112 lượt xem

Mô hình giáo dục đặc biệt tại trường THPT Lê Hồng Phong – Hà Nội

5/5 - (4 bình chọn)

Trường THPT Lê Hồng Phong từng bước hoàn thiện và không ngừng chứng tỏ mô hình giáo dục chất lượng cao của ngành giáo dục tại thủ đô Hà Nội.

Bằng việc tạo ra mô hình giáo dục mới, đa dạng và phong phú, Trường THPT Lê Hồng Phong đã xây dựng một nền tảng mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Ngoài việc chú trọng vào kiến thức học thuật, trường còn khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, lãnh đạo, và sáng tạo. Nhờ vào phương pháp giảng dạy tiên tiến và đội ngũ giáo viên tâm huyết, học sinh được khuyến khích tư duy sáng tạo và tự tin khám phá bản thân.

Mục Lục

1. Mục tiêu của mô hình giáo dục

Mô hình giáo dục tại trường nhằm giúp các em không chỉ tập trung vào việc rèn luyện phẩm chất đạo đức và tư tưởng nhân văn, giúp học sinh trở thành những công dân tốt và có ý thức cộng đồng. Từ những chương trình ngoại khóa đa dạng đến việc thúc đẩy tinh thần tự giác, biết vận dụng kiến thức và kỹ năng vào cuộc sống.

Nhà trường và thầy cô nỗ lực khuyến khích, động viên, giúp đỡ học sinh trong học tập. Hướng tới mục tiêu 100% học sinh được định hướng nghề nghiệp và có khả năng lựa chọn nghề nghiệp; có khả năng thích ứng với những thay đổi trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Ngoài ra, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng lòng yêu thương đối với xã hội và sự ý thức cộng đồng. Học sinh thường tham gia vào các hoạt động từ thiện, góp phần tích cực vào sự phát triển và cải thiện của cộng đồng xung quanh. Bằng cách làm những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa này, học sinh được hình thành và nuôi dưỡng tinh thần đồng lòng, tôn trọng và sẻ chia với mọi người.

2. Chương trình chuẩn đầu ra

– Lớp 10: 100% học sinh đủ điều kiện lên lớp, trong đó 70% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi.

– Lớp 11: 100% học sinh đủ điều kiện lên lớp, trong đó 80% học sinh xếp loại học tập.

– Lớp 12: 100% học sinh đỗ vào các trường Đại Học trong nước khối ngành khoa học tự nhiên. 100% học sinh đạt kết quả học tập từ khá trở lên.

Ngoài ra, học sinh của trường THPT Lê Hồng Phong được phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công dân thế kỷ XXI. Học sinh được hướng dẫn cách đảm nhiệm trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ việc hoàn thành nhiệm vụ học tập đúng thời hạn đến việc tham gia các hoạt động từ thiện, họ hình thành ý thức trách nhiệm và sẵn lòng đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của xã hội.

3. Chương trình các môn học

3.1 Môn học và hoạt động bắt buộc

Bao gồm các môn học bắt buộc theo mô hình giáo dục của Bộ giáo dục và đào tạo:

  1. Toán
  2. Ngữ Văn
  3. Ngoại Ngữ 1
  4. Lịch Sử
  5. Giáo Dục Thể Chất
  6. Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh
  7. Hoạt Dộng Hướng Nghiệp Trải Nghiệm
  8. Giáo Dục Địa Phương

3.2 Môn lựa chọn

Môn lựa chọn gồm 4 môn học chính là: Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Tin Học.

– Lựa chọn 1: Vật Lý, Địa Lý, Kinh Tế – Pháp Luật, Tin Học.

– Lựa chọn 2: Hóa Học, Địa Lý, Kinh Tế – Pháp Luật, Tin Học.

– Lựa chọn 3: Sinh Học, Địa Lý, Kinh Tế – Pháp Luật, Tin Học.

3. 3 Chuyên đề học tập chuyên sâu và môn tự chọn

– Chuyên đề học tập chuyên sâu gồm 3 môn học: Toán, Ngữ Văn, Tin Học ( chuyên đề khoa học máy tính).

– Môn học tự chọn: Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Trung.

4. Chương trình ôn thi THPT

– Học sinh được tư vấn để lựa chọn nhóm môn phù hợp với năng lực của bản thân. Thầy cô nỗ lực quan tâm, hỗ trợ các em trong việc định hướng lựa chọn ngành và khối thi.

– Học sinh được bổ trợ kiến thức nền tảng và chuyên sâu từ năm lớp 10, kết hợp ôn tập theo các lớp tùy thuộc vào trình độ của từng học sinh.

– Xây dựng lộ trình cá nhân hóa cho học sinh:

  • Giai đoạn 1: Kiến thức nền tảng ( lớp 10 và kì 1 lớp 11 )
  • Giai đoạn 2: Kiến thức nền tảng + ôn tập chuyên sâu (kì 2 lớp11 và kì 1 lớp 12); học sinh ôn tập theo năng lực bản thân
  • Giai đoạn 3: Kiên thức nền tảng + chiến thuật + dạng dài ( kì 2 lớp 12)

5. Câu lạc bộ 

Học sinh sẽ được tham gia các câu lạc bộ như: CLB nghệ thuật, học thuật, CLB thể chất. Các câu lạc bộ này không chỉ giúp học sinh phát triển tài năng và sở trường mà còn rèn luyện những kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, lãnh đạo, và tự tin trình bày ý kiến. Nhờ vào những hoạt động trong câu lạc bộ, học sinh có cơ hội xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và hỗ trợ nhau trong quá trình học tập và phát triển cá nhân.

Học sinh có thể tham gia vào câu lạc bộ Âm nhạc, Hội họa, Múa, Diễn xuất, và nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác. Tham gia vào những hoạt động sáng tạo như hợp xướng, triển lãm nghệ thuật, biểu diễn nhạc cụ, hay các vở kịch, học sinh có thể phát huy tài năng sáng tạo và thể hiện bản thân qua nghệ thuật.

6. Chương trình liên kết

– Liên kết đào tạo chứng chỉ IELTS ( international English Language System) với các trung tâm giáo dục, hoặc tổ chức đào tạo với một trung tâm kiểm tra IELTS hoặc các cơ quan chứng nhận IELTS. Qua liên kết này, các em có thể tham gia các khóa học và luyện thi IELTS để chuẩn bị cho bài kiểm tra một cách hiệu quả.

– Liên kết học thuật (Các bộ môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh): Liên kết học thuật các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là một cách hiệu quả để học sinh có thể đạt được thành tích cao và phát triển toàn diện trong học tập. Việc kết hợp giữa hai môn học quan trọng này giúp học sinh hình thành một cơ sở kiến thức vững chắc và phát triển các kỹ năng quan trọng.

– Ngoài ra các em sẽ được liên kết trải nghiệm hướng nghiệp, trải nghiệm văn hóa do nhà trường tổ chức thông qua các hoạt động thực tế và hoạt động tham quan.