763 lượt xem

Thước Lỗ Ban Là Gì? Cách Sử Dụng Thước Lỗ Ban Chuẩn Nhất

5/5 - (8 bình chọn)

Bạn đã từng nghe đến thước Lỗ Ban? Trong phong thủy, đây là một đồ vật được sử dụng phổ biến để đo đạc nhằm có được những kích thước chuẩn nhất. Vậy, nguồn gốc của thước lỗ ban bắt đầu từ đâu? Hãy cùng Tử Vi Số tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thước Lỗ Ban
Thước Lỗ Ban

Mục Lục

Thước Lỗ Ban là gì?

Thước Lỗ Ban là loại thước liên quan phong thủy dùng trong xây dựng, nội thất, làm nhà như bàn thờ, cửa cổng, đo cửa chính, đo làm mộ âm phần… Có 3 loại chính, mỗi loại có ý nghĩa chia thông số theo 8 cung 4 xấu – 4 tốt: Quý nhân, Hiểm họa, Thiên tai, Thiên tài, Phúc lộc, Cô độc, Thiên tặc, Tể tướng hoặc 8 cung: Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Kiếp, Hại, Bản.

Cấu tạo thước Lỗ Ban

Khi kéo cây thước lỗ ban ra chúng ta sẽ thấy nó được chia làm 4 hàng. Hàng thứ nhất là kích thước tính theo (cm). Hàng thứ 2 là một dãy chữ, hàng thứ 3 cũng là 1 dãy chữ. Thực ra hàng thứ 2 và hàng thứ 3 là cấu tạo của 2 cây theo thứ tự là 38.8cm và 42.9cm. Theo chiều dài cả 2 cây nhỏ được sắp xếp chồng lên nhau. Khi chúng ta đo bằng thước lỗ ban nếu kích thước vào cung đỏ là tốt. Kích thước vào cung đen là xấu. Điều chú ý là khi đo thì kích thước phải vào cả 2 cung đều đỏ thì mới là tốt nhất.

Ngoài ra còn có loại 52.2cm chuyên dành cho các khoảng thông thủy trong nhà. Ví dụ khoảng thông thủy của các ô cửa sổ. Khoảng thông thủy của ô thoáng, khoảng thông thủy của cửa chính, cửa đi, cửa sổ. Chiều dài phong thủy thước lỗ ban 52.2cm còn được dùng cho các khoảng lọt lòng của các phòng (cái này tùy thuộc vào nhu cầu của gia chủ nếu cần thì làm). Vì vậy các bạn hay gặp các mẫu nhà đẹp có kích thước rất lẻ nguyên nhân chính là dùng kích thước phong thủy.

Cách dùng thước Lỗ Ban chuẩn

Trong xây nhà, sửa chữa nhà cửa, thường sử dụng phổ biến 3 loại là: 52cm, 42,9cm, 38,8cm. Ngày nay các loại thước này được tích hợp sẵn vào các loại thước rút 5m, 7m, 10m để tiện cho người sử dụng. Khi dùng thước này chúng ta chỉ cần chọn kích thước đúng vào những cung (ô) màu đỏ (cả cung to và cung nhỏ trên thước) là có kích thước đẹp, còn chọn cung màu đỏ nào là tùy vào mong ước của từng gia đình.

Tuy nhiên, trong việc xây dựng nhà cửa, mỗi chỗ lại cần phải dùng một loại thước Lỗ Ban phù hợp, ví dụ như: đo cửa thì dùng loại 52cm. Đo bếp, bệ bậc thì dùng thước 42,9cm…Để tránh những nhầm lẫn tai hại, chúng tôi xin hướng dẫn cách dùng từng loại như sau.

Các loại thước
Các loại thước

Thước Lỗ Ban 52cm

Loại này dùng để đo các khoảng không thông thủy như cửa, cửa sổ, ô thoáng, chiều cao tầng nhà…Chiều dài chính xác của thước Lỗ Ban này là 520mm. Được chia ra là 8 cung lớn: theo thứ tự từ cung Quý Nhân, Hiểm Họa, Thiên Tai, Thiên Tài, Nhân Lộc, Cô Độc, Thiên Tặc, Tể Tướng. Mỗi cung lớn dài 65mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 5 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13mm. Khi dùng thước thấy thước nào có 8 cung lớn với tên như trên (Quý Nhân, Hiểm Họa,..). Đó chính là loại 52cm.

Thước Lỗ Ban 42,9cm (dương trạch)

Loại thước này dùng để đo cho khối xây dựng (bếp, bệ, bậc…). Chiều dài chính xác của loại này là 429mm, được chia thành 8 cung lớn: Theo thứ tự từ cung Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa, Quan, Nạn, Hại, Mạng. Mỗi cung lớn dài 53,625mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 13,4mm. Khi dùng thấy thước nào có 8 cung lớn với tên như trên (Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa…). Đó chính là loại 42,9cm.

Thước Lỗ Ban 38,8cm hay 39cm (âm trạch)

Thước này dùng để đo đồ nội thật (bàn thờ, tủ, mộ phần…). Chiều dài chính xác của thước này là 390mm, được chia làm 10 cung lớn: theo thứ tự Đinh, Hại, Vượng, Khổ, Nghĩa, Quan, Tử, Hưng, Thất, Tài. Mỗi cung lớn dài 39mm, mỗi cung lớn lại được chia ra làm 4 cung nhỏ, mỗi cung nhỏ dài 9,75mm. Khi dùng thước nào có 10 cung lớn với tên như trên (Tài, Bệnh, Ly, Nghĩa…). Đó chính là loại 38,8cm.

Lưu ý khi sử dụng thước Lỗ Ban

Đối với các khoảng không như cửa ra vào, cửa sổ , bạn chỉ đo khoảng thông thủy tức là từ mép cửa này đến mép cửa kia ( không đo các gờ gỗ). Nghĩa là bạn kéo thước từ mép cửa này sang mép cửa kia. Nếu rơi vào cung đỏ là ta được kích thước tốt, rơi vào cung đen là kích thước xấu, đo cả chiều rộng lẫn chiều cao cửa.

Nhưng có một điều các bạn đặc biệt lưu ý. Do thước Lỗ Ban của chúng ta sử dụng có thêm phần kết hợp, tức là phần hàng chữ nhỏ. Khi cửa đã lọt vào cung tốt ở hàng trên, hàng dưới lại là cung xấu và ngược lại. Đó chính là luật bù trừ trong vũ trụ, ta được ở mặt này lại mất ở mặt khác, không thể có cái gọi là hoàn hảo trên đời này. Như vậy, để được một kích thước tốt, cần phải trên đỏ, dưới đỏ.

Thông tin liên hệ

Trên đây là những chia sẻ của Tử Vi Số về thước Lỗ Ban. Hy vọng những thông tin trên các bạn đã tìm ra cách hóa giải phù hợp trong từng trường hợp. Nếu bạn muốn tìm hiểu những vấn đề về phong thủy, hãy liên hệ Tử Vi Số. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất.

Email: Info.tuviso@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/tuviso.vn

Website: https://tuviso.vn/

Twitter : https://twitter.com/TViS16153525

Pinterest: https://www.pinterest.com/tuviso/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tuviso.vn 

Địa chỉ maps: https://goo.gl/maps/FLUx15xNtCyyh1ps5