293 lượt xem

Thiết Kế Nhà Thờ Họ Sao Cho Hợp Phong Thủy?

5/5 - (1 bình chọn)

Nhà thờ họ là một nơi để thờ cúng tổ tiên. Nơi đây như là một nơi thể hiện tinh thần yêu thương, đoàn kết của các mối quan hệ trong gia phả. Ngoài ra, đây còn là nơi thể hiện sự nhớ ơn cội nguồn, tổ tiên. Các đồ vật, câu chuyện, ấn ký… của tổ tiên sẽ được con cháu lưu giữ mãi tại từ đường và lưu truyền cho các thế hệ sau. Vậy làm thế nào nhà thờ họ hợp phong thủy? Cùng Tử Vi Số khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhà thờ họ hợp phong thủy
Nhà thờ họ hợp phong thủy

Mục Lục

Nhà thờ họ thờ những ai?

Theo phong tục dân gian, nhà thờ họ được sử dụng vào mục đích thờ cúng tổ tiên. Nói cách khác theo ngôn ngữ dân gian là ” Tứ đại mai thần chủ” nghĩa là từ 4 đời thì không phải thờ nữa nên trong một nhà thờ họ thường thờ không quá 5 đời tổ tiên. Vậy ngoài thờ cúng tổ tiên thì trong nhà thờ họ còn thờ những ai?

Trong một gia đình thờ cúng 4 đời từ Tằng tổ tới gia chủ, nghĩa là:

– Cháu thờ ông bà Cố ghi bài vị là Tằng tổ.

– Cháu thờ ông bà Nội, ghi bài vị  Nội tổ.

– Con thờ cha mẹ, ghi bài vị là Phụ mẫu.

Đến khi người con trai trưởng qua đời thì người cháu trưởng đứng cúng. Khi đó phải thay đổi bài vị lên một bậc Tằng tổ lên Cao tổ. Lúc này con cháu sẽ đem chôn hoặc đốt bài vị Ông cao tổ và rước vào nhà thờ (hợp tự). Như vậy, trong nhà thờ họ ngoài thờ tổ tiên ra còn thờ các bậc bề trên trong mỗi chi, mỗi nhánh trong dòng họ.
Thông thưởng, trong nhà thờ còn lập một bàn thờ bà cô, ông mãnh chỉ những người chết trẻ, chưa lập gia đình, theo phong tục dân gian, những người này thường rất thiêng, nếu không thờ cúng tới nơi tới chốn thì sẽ bị quở phạt.

Những quy tắc phong thủy cần chú ý khi thiết kế nhà thờ họ

Để thiết kế nhà thờ học sao cho hợp phong thủy, hãy lưu ý những điều sau đây.

Về địa thế đất của nhà thờ họ 

Địa thế đất của nhà thờ là nói đến vị trí xây cùng hướng xây nhà thờ sao cho hợp lý. Và thông thường bạn sẽ nghe đến khái niệm là long mạch, tức là huyệt xấu huyệt tốt. Vì thế, muốn có nhà thờ họ hợp phong thủy thì hướng và long mạch đất làm nhà thờ phải phù hợp.

Bạn phải biết được phía nào của nhà thờ có sơn, phía nào có thủy và huyệt xấu, huyệt tốt nằm ở đâu. Bên cạnh đó, bạn phải nắm được khu vực nào có thể trồng cây cổ thụ, khu vực nào có thể làm ao hồ. Và bạn phải nắm được khí của khu đất đang ở tình trạng sinh vượng tử tuyệt như thế nào? Cách hóa giải ra sao. Vì nếu như bạn không biết đại cục về địa thế đất thì địa hình xung quanh lại trở thành xấu đi. Vì vậy, bạn nên nhờ các bậc thầy hoặc là các chuyên gia để giải đáp những vấn đề này ở khu đất của bạn nhé.

Hình dáng và kích thước nhà thờ họ 

Trong kiến trúc thiết kế nhà thờ họ, thường bạn sẽ gặp những chữ như “nhất, đinh, nhị, công, quốc”. Tuy nhiên, ngày nay có thêm công trình nhà thờ về diện tích như 5 gian, 3 gian 2 mái… Nó tùy thuộc vào kinh phí xây dựng và quy mô của công trình thiết kế nhà thờ.

Nhà thờ thường được thiết kế theo chữ “đinh”, các công trình nhà thờ của làng xã sẽ được làm theo chữ “công”, còn đối với công trình thiết kế nhà thờ cấp quốc gia sẽ được thiết kế theo chữ “Quốc”.

Bên cạnh về địa thế đất và hình dáng nhà thờ thì yếu tố kích thước cũng rất quan trọng. Bạn cần chú ý đến từng chi tiết kích thước, ngay cả kích thước cột kèo, mái lá đầu đao, cửa,.. Và chúng phải được đo chuẩn theo kích thước lỗ ban.

Bố trí nội thất bên trong nhà thờ họ

Bố trí nội thất bên trong nhà thờ họ
Bố trí nội thất bên trong nhà thờ họ

Việc bố trí nội thất nhà thờ sao cho phù hợp cũng là yếu tố cực quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển hưng thịnh của cả dòng họ. Một lưu ý quan trọng trong việc bài trí nội thất đồ thờ cúng là phải tuân theo thuyết “Tứ tượng”.

Khi chọn được vị và hướng rồi cần xem xét về vị trí đặt bàn thờ trong nội thất. Đây là vật quan trọng nhất trong nội thất của phòng thờ. Bạn cần chọn đúng cung tốt cũng như vị trí thịnh để bố trí các món đồ nội thất. Vì đôi khi thế nhà thờ rất thịnh nhưng khi bạn thiết kế. Hoặc đặt bàn thờ họ không thịnh thì sẽ làm giảm đi 50% tính hiệu nghiệm của thế phòng thờ. Hoặc nếu bạn không biết về cách sắp xếp đại cục của nội thất căn phòng này thì dù có thiết kế nhà thờ họ đang ở hướng rất tốt thì nó cũng trở nên xấu đi

Chọn hướng xây nhà thờ họ hợp tuổi

Theo quan niệm, hướng Nam là hướng tốt để xây dựng nhà từ đường. Bởi vì từ xưa, ông cha ta quan niệm rằng đây là hướng gắn liền với sự phát triển tiền tài, mang lại điềm lành.

Tuy nhiên, khi thiết kế nhà từ đường cần căn cứ vào tuổi, mệnh của trưởng tộc. Mỗi người sẽ có một tử vi bản mệnh riêng. Do đó, không phải hướng này tốt cho người này là sẽ tốt cho người kia. Vì thế, các trưởng tộc còn xem xét hướng hợp tuổi mình trước và cũng như tránh đi các hướng Tai họa với mình.

Thiết kế nhà thờ họ là một vấn đề quan trọng. Bởi nó giúp mang lại tài lộc cho mọi người và con cháu cả một dòng họ. Do vậy, bạn cần chọn một chuyên gia, một địa chỉ chuyên về lĩnh vực này.

Thông tin liên hệ

Trên đây là những chia sẻ của Tử Vi Số về cách thiết kế nhà thờ họ hợp phong thủy. Hy vọng những thông tin trên các bạn đã tìm ra cách hóa giải phù hợp trong từng trường hợp. Nếu bạn muốn tìm hiểu những vấn đề về phong thủy, hãy liên hệ Tử Vi Số. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất.

Email: Info.tuviso@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/tuviso.vn

Website: https://tuviso.vn/

Twitter : https://twitter.com/TViS16153525

Pinterest: https://www.pinterest.com/tuviso/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tuviso.vn 

Địa chỉ maps: https://goo.gl/maps/FLUx15xNtCyyh1ps5