328 lượt xem

Phong Thủy Sân Vườn: Bố Trí Và Nguyên Tắc Thiết Kế Phong Thủy Sân Vườn

5/5 - (2 bình chọn)

Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển. Nhiều gia chủ chọn sinh sống trong những ngôi nhà khang trang và rộng rãi. Ngoài chọn lựa hình thức kiến trúc sang trọng thì việc có một không gian sân vườn đẹp là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, nhiều gia chủ mới chỉ quan tâm đến tính thẩm mĩ và công năng mà quên đi mất hoặc xem nhẹ yếu tố phong thủy sân vườn. Hãy cùng Tử vi số tìm hiểu chi tiết hơn để nắm bắt được những điều lý thú và bổ ích.

Phong thủy sân vườn
Phong thủy sân vườn

Mục Lục

Phong thủy sân vườn là gì?

Phong thủy nói chung là một học thuyết cổ đại được cho rằng bắt nguồn từ Trung Quốc. Sau đó, học thuyết này được lan truyền rộng rãi và phổ biến ở các nước Á Đông nói chung và cả Việt Nam nói riêng. Về ý nghĩa, “phong” tức là gió, không khí lưu thông và chuyển động. Còn “thủy” là nước (dòng nước) tượng trưng cho địa thế. Tuy nhiên phong thủy gộp lại thì không phải là từng yếu tổ đơn lẻ mà là tổng hợp rất nhiều yếu tố về địa thế, hướng, không khí xung quanh và có ảnh hưởng trực tiếp đến con người.

Phong thủy sân vườn cũng không ngoại lệ. Nó là một phần trong cuộc sống ảnh hưởng tới vận mệnh của gia chủ. Trong toàn bộ không gian sân vườn cần phải được bố trí, sắp xếp các chi tiết hài hòa theo âm dương, ngũ hành. Chỉ khi sân vườn tạo được địa thế thuận lợi, không khí lưu thông, sinh khí dồi dào thì mới phát huy được tối đa ý nghĩa của phong thủy. Khi đó, gia chủ sẽ gặp vận mệnh tốt, gia đình hòa thuận, thành công và phát triển tốt trên con đường sự nghiệp.

Bố trí phong thủy sân vườn

Hướng sân vườn được hiểu đơn giản là hướng chính mà người ta đi tới khuôn viên sân vườn đó. Mỗi một hướng sẽ có ý nghĩa khác nhau và thu hút. Mang tới những nguồn năng lượng có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Theo phong thủy, các không gian sân vườn có thể bố trí theo các hướng tốt sau đây. Hướng Đông: là hướng mặt trời mọc nên mang vận khí khá tốt lành. Nếu làm sân vườn theo hướng này cần chú ý sự thống thoáng để thu hút năng lượng tốt, giúp gắn kết tình thân trong gia đình và nâng đỡ các mối quan hệ ngoài xã hội.

Hướng Tây

Được xem là hướng mang khí dữ đến cho sân vườn. Các gia chủ cần cân nhắc kĩ trước khi chọn đây là hướng chính cho khu vườn của nhà mình. Nếu không thể thay đổi hướng khác thì khu vực này cần sự yên tĩnh, cần trồng các cây có sức sống tốt và chậm phát triển.

Hướng Nam

Là hướng tốt nhất trong 4 hướng chính khi chọn là hướng chính bước vào sân vườn. Vì đây là hướng cát giúp mang lại nhiều năng lượng tích cực và may mắn cho gia chủ. Lối vào sân vườn theo hướng này không cần quá rộng nhưng vẫn cần đủ sự thông thoáng nhất định. Nếu không có điều kiện hoặc không thể làm theo hướng này thì gia chủ có thể tham khảo việc bố trí tượng chim phượng hoàng để thu hút dương khí cho công trình.

Hướng Bắc

Với sân vườn cần được bố trí lối vào rộng rãi. Bởi hướng này mang thiên hướng chậm và nặng nề. Lối đi nên bố trí thẳng hoặc hơi cong. Cộng thêm việc trồng cây theo khóm dạng tre, trúc để giúp thu hút năng lượng tích cực. Ngoài ra có thể bố trí thêm hồ cá, đài phun nước hoặc thác nước… sẽ mang đến vận khí tốt.

Hướng sân vườn theo sơ đồ bát quái

Trong phong thủy cho sân vườn, hướng sân vườn tốt nhất là hướng Nam. Để tạt được sinh khí cực thịnh thì hướng chính này cần được xác định trúng với hướng của cung danh vọng. Sau khi xác định hướng sân vườn, đặt sơ đồ bát quái đồ lên trên bản vẽ sân vườn sao cho hướng của “cung danh vọng” của bát quái đồ trùng với hướng sân vườn. Sau đó sẽ xác định được hướng và ý nghĩa của các cung vị còn lại. Điều này tương ứng với từng lĩnh vực sinh hoạt khác nhau của mỗi gia đình.

Bát quát đồ giản lược bao gồm 8 cung cơ bản. Đặt bát quái đồ vào trung tâm công trình hoặc khu đất. Khi bát quái đồ xoay quanh, cung danh vọng trùng với hướng sân vườn, ta sẽ biết cách sắp xếp bố trí sân vườn, các loại tiểu cảnh như sau:

Cung danh vọng

Đây là nơi lý tưởng, phù hợp để tiếp đãi khách khứa hoặc trồng các loại hoa để tạo ấn tượng. Không nên sử dụng khu vực này vào bất kỳ việc gì mang tính cá nhân, riêng tư cần sự yên tĩnh.

Cung tài lộc

Là cung mang ý nghĩa thịnh vượng về vật chất, của cải, tiền tài. Có thể đặt nhà kho tại đây để cất giữ một số món đồ có giá trị. Cũng có thể là nơi ươm trồng hoa, cây cảnh để bán.

Cung gia đạo

Với các gia đình có trẻ nhỏ, đây là góc thích hợp dành cho các bé vui chơi, hoạt đông. Khuyến khích bố trí một bãi cỏ rộng với thiết bị vui chơi và các tiểu cảnh thiết kế trẻ trung.

Cung tri thức

Phần sân vườn thuộc cung này thích hợp là nơi đọc sách, học hành và các hoạt động phát triển cả trí tuệ lẫn tâm hồn.

Cung sự nghiệp

Khu vực này có thể là vị trí để gieo trồng các loại cây mới. Điều này tượng trưng cho việc phát triển liên tục các mầm sống mới, sự thăng tiến không ngừng trong công việc.

Cung quan hệ

Thích hợp trồng các cây lâu năm, cây ăn quả hoặc là nơi sẻ chia, tâm tình gắn kết quan hệ của các thành viên trong gia đình.

Cung sức khỏe

Là nơi rất lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe sau những lúc làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nơi đây nên kết hợp đặt các tiểu cảnh nước: hồ cá, tác nước hay đài phun nước.

Cung hoan hỷ

Là khu vực vui trơi giải trí. Ở đây có thể đặt bàn trà, bàn tiếp khách để tiếp đãi bạn bè. Hoặc có một cách bố trí khác là làm hồ tắm lộ thiên.

Nguyên tắc chung trong phong thủy sân vườn

Dưới đây là một số nguyên tắc thiết kế phong thủy sân vườn bạn có thể áp dụng để giúp khuôn viên ngôi nhà của bạn đẹp hơn.

1. Sân nhà trong khuôn viên rộng

Khuôn viên rộng
Khuôn viên rộng

Thiết kế sân nhà trong khuôn viên rộng cần chú ý về tỷ lệ của sân so với nhà. Nếu sân quá lớn sẽ rơi vào cách cục “khách lấn chủ”. Như vậy lúc đó tuy có nhiều cơ hội, khả năng kiếm tiền, bạn bè… nhưng thường không có thực chất, không mang lại hiệu quả mong muốn.

Khi thiết kế thì cần lưu ý những điều sau:

Đối với sân trước nhà ở tại các hướng chịu bức xạ mặt trời lớn như hướng Đông, Tây, Tây Bắc, Tây Nam – là các hướng vào mùa hè bị ảnh hưởng của “Dương sát”, cần tăng cường “Âm” bằng cách giảm diện tích sân, tăng cường vườn cây, thảm cỏ hay trồng cây lớn, cây bóng mát.
Nhà tại các hướng Nam, Đông Nam, Bắc, Đông Bắc, do không chịu ảnh hưởng của Dương sát nên chỉ cần trồng cây thân nhỏ hoặc làm thảm cỏ là chính. Tạo nên bố cục sân nhà hợp lý, đúng phong thủy.

2. Sân trong nhà liền kề, nhà phố

Cấu trúc nhà liền kề ngày nay thường có xu hướng làm sân trước và sân sau để xử lý vi khí hậu trong kiến trúc. Do sân trước nhà thường không lớn. Vậy nên khi thiết kế cần để không gian được thoáng tối đa, không trồng cây to trước sân và lưu ý thêm về vị trí mở cổng để đón khí cho sân thêm vượng khí.

Với sân sau nhà, tuy có thể kết hợp làm không gian phơi đồ, nhưng cần lưu ý vị trí mở cửa từ nhà ra sân sau phải bố trí hợp lý để tránh làm căn nhà bị thoát khí.

3. Nguyên tắc đặt bể cạn, hòn non bộ

Đặt hòn non bộ hợp phong thủy
Đặt hòn non bộ hợp phong thủy

Bể cạn, hòn non bộ trước sân nhà chỉ nên đặt ở nhà có vị trí mạch khí giao thoa hay khí có biến động lớn như nhà ở ngã ba, ngã tư phố, nhà nằm cuối con đường dài… nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của sát khí trước khi vào nhà. Với những trường hợp này, việc đặt bể non bộ, bể cạn, chậu cây to… có tác dụng “trấn” – sẽ mang lại sự ổn định cho gia đình.

Với những khu đất thiếu sinh khí thì cũng nên làm hồ có đài phun nước để tạo sự vận động cho dòng khí dương – mang lại sự thịnh vượng.

Trên đây là một vài cách mà Tử vi số đã tổng hợp giúp bố trí phòng khách hợp phong thủy. Áp dụng theo những hướng dẫn trên, phòng thủy phòng khách nhà bạn sẽ tốt hơn. Từ đó, vượng khí tài lộc được rước vào nhà, giúp gia đình gặp nhiều may mắn. Nếu các bạn có những vấn đề quan tâm tới phong thủy. Hãy liên hệ Tử vi số, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp.

Thông tin liên hệ

Trên đây là những chia sẻ của Tử Vi Số về bố trí phòng khách phong thủy. Hy vọng những thông tin trên các bạn đã tìm ra cách hóa giải phù hợp trong từng trường hợp. Nếu bạn muốn tìm hiểu những vấn đề về phong thủy, hãy liên hệ Tử Vi Số. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất.

Email: Info.tuviso@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/tuviso.vn

Website: https://tuviso.vn/

Twitter : https://twitter.com/TViS16153525

Pinterest: https://www.pinterest.com/tuviso/

Tiktok: https://www.tiktok.com/@tuviso.vn 

Địa chỉ maps: https://goo.gl/maps/FLUx15xNtCyyh1ps5